Sự đa dạng của các trang mạng xã hội trên Internet

Theo bạn, mạng xã hội là gì? Hãy hỏi ba người câu hỏi đó, và bạn sẽ nhận được ba câu trả lời khác nhau. Mặc dù hầu hết mọi người đều có một khái niệm chung về định nghĩa cơ bản rằng, mạng xã hội là những điều khác biệt đối với từng người khác biệt tùy thuộc vào kiến thức, sở thích, mục tiêu và mức độ hiểu biết về máy tính của họ.

MySpace (www.myspace.com) và YouTube (www.youtube.com) là hai trong số những trang web phổ biến nhất. Đối với nhiều người, hai trang này đáp ứng và thỏa mãn tất cả các nhu cầu về mạng xã hội của họ. Nhưng thế giới mạng xã hội rộng lớn hơn gấp nhiều lần so với hai trang có số lượng thành viên nhiều nhất này. Những người sử dụng mạng cho mục đích kinh doanh có thể xác định rằng mạng xã hội không thích hợp với họ sau khi ghé thăm MySpace và YouTube nếu họ không đồng thời kiểm tra thêm rất nhiều trang định hướng kinh doanh khác có thể mang đến cho họ nhiều lợi ích hơn.

Nói cách khác, thế giới mạng xã hội rất rộng lớn và phong phú. Mặc dù những người sáng lập đầu tiên của mạng xã hội chỉ có mục đích phục vụ giới trẻ, nhưng giờ đây xu hướng ấy đã được chuyển dịch sang mạng xã hội dành cho mọi lứa tuổi, nền tảng, sở thích. Luôn có đủ cá cho tất cả mọi người, nhưng chúng ta cần phải biết đâu là ao cá của mình.

Một chuyến tìm hiểu nhanh về thế giới của mạng xã hội sẽ mang đến cho bạn hình dung về những khác biệt lớn giữa các trang mạng dưới đây cũng như việc các mạng xã hội có thể mang lại cho bạn những ích lợi lớn lao ra sao. Một số trang mạng xã hội nổi tiếng và được truy cập nhiều nhất gồm có:

Bebo (www.bebo.com) – Bebo có hơn 25 triệu thành viên và đặc biệt phổ biến ở Anh Quốc. Bebo Bands và Bebo Authors thu hút các nhạc sỹ và tác giả sử dụng nhằm tìm kiếm để kết nối với khán giả của mình.

Ecademy (www.ecademy.com) – Là trang mạng xã hội kinh doanh với 150.000 thành viên, Ecademy mang đến những nhóm mạng xã hội đông đảo dựa trên sở thích và mối quan tâm của bạn. Nó cũng tổ chức các sự kiện, các buổi gặp mặt trực tiếp giữa các thành viên tham gia, chủ yếu là ở Anh.

Facebook (www.facebook.com) – Khởi đầu từ một cộng đồng dành cho sinh viên trường Harvard, Facebook đã mở rộng cánh cửa với bất cứ ai có một hòm thư điện tử vào tháng Chín năm 2006 và gia tăng 89% số lượng thành viên của mình chỉ trong vòng chưa đầy một năm.

Friendster (www.friendster.com) – Friendster có khoảng 50 triệu người sử dụng trên khắp thế giới và đặc biệt phổ biến ở vùng châu Á Thái Bình Dương.

Hi5 (www.hi5.com) – Với hơn 69 triệu thành viên đăng ký và 25 triệu lượt khách truy cập trung bình mỗi tháng, Hi5 là trang dành cho nhóm sử dụng quốc tế với giao diện được địa phương hóa và đa ngôn ngữ.

LinkedIn (www.linkedin.com) – Trang mạng xã hội kinh doanh lớn nhất và phổ biến nhất, LinkedIn cung cấp hồ sơ của hơn 19 triệu người một cách chuyên nghiệp và nó đặc biệt phổ biến đối với các nhà tuyển dụng… và người tìm việc.

MySpace (www.myspace.com) – Được biết đến là trang mạng xã hội phổ biến và thông dụng nhất thế giới, MySpace đang mở rộng từ đối tượng trẻ cho tới tất cả mọi lứa tuổi. Mặc dù giao diện thiết kế nghèo nàn và thiếu chuyên nghiệp so với các trang khác nhưng MySpace vẫn là một công cụ liên kết mạng tuyệt vời dành cho những người phù hợp (ví như các nhạc sỹ, những người làm marketing hướng đến đối tượng khán giả đại chúng, tác giả của những cuốn tiểu thuyết theo trào lưu, v. v…)

Orkut (www.orkut.com) – Google có thể đã sáng lập ra Orkut, nhưng nó không trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Người sử dụng nhiều nhất mạng xã hội này là ở Brazil và Ấn Độ, nơi nó chiếm thị phần cao nhất.

Ryze (www.ryze.com) – Là một trang mạng xã hội định hướng kinh doanh, Ryze có hơn 500.000 thành viên và mang đến một số lượng mạng lưới chia sẻ sở thích và mối quan tâm đặc biệt.

XING (www.xing.com) – Một trang mạng xã hội định hướng kinh doanh năng động và thiết thực rất phổ biến ở châu Âu. XING được đổi tên từ openBC/Open Business Club vào tháng Mười Một năm 2006.

YouTube (www.youtube.com) – Trang chia sẻ video lớn nhất thế giới.

Bạn muốn có thêm nhiều lựa chọn hơn ư? Mạng xã hội chuyên biệt là một xu thế thịnh hành, với những trang web quy mô nhỏ mọc lên nhan nhản dành cho hầu như tất cả mọi đối tượng người tham gia. Một vài ví dụ như:

aSmallWorld (www.asmallworld.com) – Chỉ với một lời mời, dành riêng cho những người nổi tiếng và giới kinh doanh thành đạt.

BlackPlanet (www.blackplanet.com) – Nhấn mạnh sự kết nối giữa cộng đồng những người Mỹ gốc Phi.

85 Broads (www.secure.85broads.com) – Dành cho nhóm phụ nữ có nghề nghiệp, những người có mặt trong bản danh sách lựa chọn của các trường đại học hàng đầu.

CafeMom (www.cafemom.com) – Một trang mạng xã hội dành cho các bà mẹ.

Dogster (www.dogster.com) – Dành cho những người yêu chó trên khắp thế giới.

Gaia (www.gaia.com/community) – Dành cho những người có ý thức cao về xã hội.

GLEE.com (www.glee.com) – Dành cho cộng đồng những người đồng tính nam và đồng tính nữ.

MilitaryPlanet (www.militaryplanet) – Dành cho các thành viên đang làm việc trong quân đội.

New England Venture Network (www.venturenetwork.vc) – Mạng xã hội dành cho các nhà đầu tư mạo hiểm.

Ning (www.ning.com) – Dành cho những người muốn tạo ra một trang mạng xã hội của riêng mình.

Shelfari (www.shelfari.com) – Một trang dành cho các tác giả và những người đam mê sách.

ShoutLife (www.shoutlife.com) – Mạng xã hội cho những người theo đạo Thiên Chúa.

Ultrafan (www.ultrafan.com) – Dành cho những người hâm mộ thể thao.

Mặc dù những trang web dạng “cá nhân tới cá nhân” này đại diện cho dạng thức chung nhất của mạng xã hội, nhưng còn có những trang khác cũng nêu bật về những định nghĩa về mạng xã hội. Bao gồm:

Những trang chia sẻ ảnh – Flickr (www.flickr.com), Zoomr (www.zoomr.com) và Photobucket (www.photobucket.com).

Những trang đánh dấu cộng đồng – Digg (www.digg.com), del.icio.us (del.icio.us), và StumbleUpon (www.stumbleupon.com), nơi cho phép bạn chia sẻ những trang web ưa thích cũng như những câu

chuyện hay tin tức mới với những người sử dụng khác.

Các tiểu blog – Twitter (www.twitter.com), Pownce (www.pownce.com), và Jaiku (www.jaiku.com), kết hợp những dòng cập nhật giống như blog với những chức năng của mạng xã hội.

Những trang chia sẻ video – Revver (www.revver.com), Veoh (www.veoh.com), và Google Video (video.google.com), cũng như trang web đầy triển vọng thành công YouTube.

Những người tham gia mạng xã hội hiểu biết đã tìm ra rất nhiều cách để quảng bá cho công việc, sản phẩm, động cơ và mục tiêu của mình – thậm chí cả bản thân họ nữa – với sự đa dạng muôn màu muôn vẻ của các trang mạng xã hội trên Internet.

Share this post