Thương hiệu mạnh có phải tài sản quý giá?

Thương hiệu có thể đáng giá rất nhiều tiền nếu bạn xây dựng được một thương hiệu mạnh. Bạn có thể gia tăng đáng kể giá trị thương hiệu, vượt qua

cả những giá trị của tài sản hữu hình và đã có nhiều cuộc nghiên cứu để chứng minh điều này.

Tôi đã từng làm việc với công ty Brand Finance, đây là một doanh nghiệp định giá tài sản vô hình độc lập, có trụ sở chính tại Anh Quốc. Họ đã phát hành “Brand Finance 250”, một báo cáo thường niên về 250 thương hiệu có giá trị cao nhất thế giới theo phương pháp định giá của họ.

Báo cáo năm 2007[1] liệt kê những công ty dưới đây, đó là các công ty có tài sản vô hình – thương hiệu – đóng góp phần lớn vào tổng giá trị của công ty (còn gọi là giá trị doanh nghiệp)

Thương

hiệu

Nike

Prada

Acer

Avon

Bulgari

Chanel

Estée

Lauder

Quicksilver

Calvin

Klein

Adidas

Giá trị doanh
Giá trị do thương hiệu
nghiệp
đóng góp (%)
(triệu US$)

17.818 84

3.984 77

3.181 71

14.047 68

2.284 68

10.737 66

8.668 61

2.534 60

3.094 58

5.260 56

Như những gì bạn nhìn thấy ở bảng trên, một thương hiệu mạnh đóng góp phần đáng kể vào giá trị doanh nghiệp. Lấy Nike làm ví dụ: công ty được định giá 17,8 tỷ US$ và trong đó phần đóng góp của tài sản vô hình chiếm đến 84%. Điều đó có nghĩa là thương hiệu đã đóng góp 15 tỷ US$ vào giá trị doanh nghiệp. Nike không có nhà máy nào, họ tập trung vào việc nghiên cứu & phát triển sản phẩm, thiết kế và marketing. Việc sản xuất được thuê ngoài.

Như vậy Nike thực sự không sở hữu nhiều tài sản “cứng”. Mặc dù vậy công ty vẫn có giá trị lên đến 17,8 tỷ US$, theo tính toán của Brand Finance.

Không phải tất cả 250 thương hiệu Top đều có tỷ lệ đóng góp từ thương hiệu cao như trên. Brand Finance đưa ra con số trung bình là 18%. Với các thương hiệu mạnh hơn thì tỷ lệ này có thể hơn 50%. Hãy cùng nhìn vào 10 thương hiệu hàng đầu xét theo giá trị tuyệt đối.

Giá trị

Thương doanh nghiệp

hiệu (triệu US$)

Coca- 110.442
Cola

Microsoft 248.010
Citi 274.650
Wal-Mart 239.697
IBM 149.384
HSBC 240.568
GE 717.630
Bank of 266.125
America

Hewlett- 245.506
Packard

Malboro 188.803

Giá trị
Giá trị do thương thương hiệu
hiệu đóng góp (%) (triệu
US$)
39 43,146
15 37,074
13 35,148
15 34,899
23 34,074
14 33,495
4 31,850
12 31,426
24 29,445
14 26,990

Thương hiệu có giá trị cao nhất thế giới là Coca-Cola: 43 tỷ US$, chiếm 39% trong tổng giá trị doanh nghiệp. GE, ở vị trí số 7, có tổng giá trị doanh nghiệp là 717 tỷ US$. Giá trị này cao hơn nhiều so với giá trị doanh nghiệp của Coca xét về con số tuyệt đối, nhưng GE chi được xếp thứ 7 với giá trị thương hiệu ở mức 31.9 tỷ US$ bởi vì đóng góp từ tài sản vô hình chỉ có 4%. Điều này khá lý thú: Công ty GE có tổng giá trị doanh nghiệp cao hơn Coke

– đương nhiên, vì GE có nhiều tài sản hữu hình hơn. Giá trị tuyệt đối của GE gần gấp 7 lần giá trị doanh nghiệp của Coke, nhưng thương hiệu Coke lại

được định giá cao hơn đến 12 tỷ US$. Đây là điều đáng để chúng ta suy nghĩ.

Share this post