Một khía cạnh quan trọng của SEO là làm cho trang web của bạn dễ dàng cho cả người dùng và các robot công cụ tìm kiếm có thể hiểu được. Mặc dù các công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên tinh vi nhưng chúng vẫn không thể nhìn thấy và hiểu một trang web giống như cách mà con người có thể. SEO giúp các công cụ tìm ra ý nghĩa nội dung của mỗi trang là về cái gì, và nó có thực sự hữu ích cho người đang tìm kiếm thông tin không.

Luận điểm chống lại SEO:

Chúng ta thường nghe những câu như sau:

 

“Không một kỹ sư thông minh nào muốn xây dựng một công cụ tìm kiếm đòi hỏi các trang web tuân theo các nguyên tắc hoặc quy luật nhất định để được xếp hạng hoặc lập danh sách. Bất cứ ai có nửa bộ não đều muốn có một hệ thống có thể thu thập dữ liệu thông qua bất kỳ hình thức nào, phân tích bất kỳ mã code phức tạp hoặc không hoàn hảo nào mà vẫn tìm ra cách để đưa ra kết quả có liên quan nhất chứ không phải là những kết quả đã được ‘tối ưu hóa’ bởi các chuyên gia tiếp thị tìm kiếm không có giấy phép. ”

 

Nhưng hãy suy nghĩ kỹ nào …

 

Hãy tưởng tượng bạn đăng trực tuyến hình ảnh của con mèo của bạn. Một người bất kỳ có thể mô tả nó như là một con mèo màu đen, cỡ vừa, trông giống như một hộp sữa, đang chơi trong vườn. Các công cụ tìm kiếm tốt nhất trên thế giới sẽ phải vật lộn để tìm ra bức ảnh ở bất cứ đâu gần mức độ miêu tả phức tạp đó nhất. Liệu đã có công cụ tìm kiếm nào có thể hiểu một bức ảnh với những miêu tả khó chưa? May mắn thay, SEO cho phép quản trị web cung cấp đầu mối để các công cụ tìm kiếm có thể dựa vào đó để hiểu nội dung. Trong thực tế, cấu trúc phù hợp với nội dung của bạn là điều cần thiết để SEO.

 

Hiểu được cả khả năng và hạn chế của công cụ tìm kiếm cho phép bạn xây dựng đúng, định dạng và chú thích nội dung web của bạn theo cách mà các công cụ tìm kiếm có thể tiêu hóa. Nếu không có SEO, một trang web có thể là vô hình đối với các công cụ tìm kiếm.

 

 

Các giới hạn của Công nghệ Công cụ Tìm kiếm

 

Các công cụ tìm kiếm chính hoạt động trên cùng các nguyên tắc, như đã giải thích trong Chương 1. Các chương trình tìm kiếm tự động thu thập thông tin web, theo các liên kết và nội dung trong các cơ sở dữ liệu khổng lồ. Họ thực hiện điều này với trí thông minh nhân tạo rực rỡ, nhưng công nghệ tìm kiếm hiện đại không phải là tất cả. Có rất nhiều hạn chế kỹ thuật gây ra các vấn đề đáng kể trong hai khía cạnh bao gồm sự tổng hợp và xếp hạng. Chúng tôi xin liệt kê các dạng phổ biến nhất dưới đây:

 

Sự cố Thu thập thông tin và tiêu chuẩn hóa:

+ Các biểu mẫu trực tuyến: Các công cụ tìm kiếm không giỏi khi hoàn thành các biểu mẫu trực tuyến (chẳng hạn như đăng nhập) và do đó mọi nội dung chứa phía sau chúng có thể vẫn ẩn.

+ Các trang trùng lặp: Trang web sử dụng CMS (Hệ thống Quản lý Nội dung) thường tạo các phiên bản trùng lặp của cùng một trang; Đây là một vấn đề lớn đối với các công cụ tìm kiếm đang tìm kiếm nội dung gốc hoàn toàn.

+ Chặn mã: Lỗi trong chỉ dẫn thu thập dữ liệu của trang web (robots.txt) có thể dẫn đến việc chặn toàn bộ công cụ tìm kiếm.

+ Cấu trúc liên kết kém: Nếu cấu trúc liên kết của trang web khiến các công cụ tìm kiếm không thể hiểu được, chúng có thể không đạt được tất cả nội dung của trang web. Hoặc, nếu nó thu thập được thông tin, phần nội dung ít xuất hiện trong bài có thể được coi là không quan trọng bởi tiêu chuẩn của công cụ tìm kiếm.

Nội dung không phải dạng chữ: Mặc dù các công cụ đang ngày một tốt hơn khi đọc nội dung không phải dạng chữ văn bản HTML, nhưng nội dung ở định dạng đa phương tiện vẫn còn khó khăn cho công cụ tìm kiếm trong việc phân tích cú pháp. Các nội dung không thuộc dạng văn bản HTML gồm văn bản trong tệp Flash, hình ảnh, ảnh, video, âm thanh và nội dung trình cắm thêm.

 

 

Sự cố khớp các từ khóa với nội dung:

Các thuật ngữ không phổ biến: Văn bản không sử dụng các từ khóa phổ biến mà mọi người hay sử dụng để tìm kiếm. Ví dụ: viết về “đơn vị làm lạnh thực phẩm” trong khi từ mọi người thực sự hay gõ để tìm kiếm là “tủ lạnh”.

Do ngôn ngữ và quốc tế hoá: Ví dụ: “hạt” so với “hột”. Khi phân vân giữa 2 từ, hãy kiểm tra những gì mọi người đang tìm kiếm và sử dụng từ như thế nào để kết hợp chính xác trong nội dung của bạn.

Mục tiêu nhắm đến theo vị trí địa lý không phù hợp: Nhắm mục tiêu nội dung bằng tiếng Ba Lan khi đa số những người ghé thăm trang web của bạn đến từ Nhật Bản.

Các tín hiệu theo ngữ cảnh lộn xộn: Ví dụ tiêu đề bài đăng trên blog của bạn là “Cà phê Tốt nhất Mexico” nhưng chính bản thân bài viết đó là về một khu nghỉ mát ở Canada, nơi diễn ra phục vụ cà phê ngon. Các tin nhắn hỗn hợp này gửi tín hiệu gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm.

 

 

Đảm bảo nội dung của bạn được nhìn thấy:

Nắm rõ cách vận hành của các công cụ tìm kiếm là quan trọng, nhưng một khi hiểu được những điều cơ bản đó rồi, bạn cũng phải nâng cao nội dung bài viết của bạn. Bản thân các công cụ tìm kiếm không có công thức nào để đánh giá chất lượng của nội dung trên web. Thay vào đó, công nghệ tìm kiếm nội dung web tốt dựa vào các số liệu liên quan và tầm quan trọng của nội dung bằng cách theo dõi những gì mọi người làm với trang web đó: Số lượt xem khám phá, phản hồi, bình luận và đặt liên kết tới. Vì vậy, bạn không thể chỉ xây dựng một trang web hoàn hảo và viết nội dung tuyệt vời. Bạn cũng cần phải làm cho nội dung đó được chia sẻ và được bàn tán.

 

Liên tục thay đổi SEO

 

Khi quảng cáo tìm kiếm bắt đầu vào giữa những năm 1990, trình hướng dẫn sử dụng, thẻ từ khóa meta và nhồi nhét từ khoá là tất cả các phần thông thường của các chiến thuật cần thiết để xếp hạng tốt. Năm 2004, các vụ tấn công đường link với văn bản rác, mua một mớ liên kết rồi gửi spam blog tự động và xây dựng các trang chủ liên kết trang web có thể được tận dụng cho lưu lượng truy cập. Trong năm 2011, phương tiện truyền thông xã hội tiếp thị và tìm kiếm theo chiều dọc bao gồm các phương pháp chủ đạo để tiến hành tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm đã tinh chế các thuật toán của họ cùng với sự tiến hóa này, do đó, nhiều phương pháp  đã áp dụng tốt trong năm 2004 có thể làm hỏng SEO của bạn ngày hôm nay.

 

Tương lai không chắc chắn, nhưng trong thế giới tìm kiếm, thay đổi là một hằng số. Vì lý do này, tiếp thị tìm kiếm sẽ tiếp tục là ưu tiên cho những ai muốn duy trì sự cạnh tranh trên web. Một số đã tuyên bố rằng SEO đã chết, hoặc SEO là dùng tiền để spam. Như chúng ta thấy, không có biện hộ nào khác logic hơn luận điểm sau: các trang web cạnh tranh giành sự quan tâm và vị trí trong các công cụ tìm kiếm, và những người có kiến ​​thức và kinh nghiệm để cải thiện thứ hạng trang web của họ sẽ nhận được lợi ích từ lưu lượng truy cập và khả năng hiển thị tăng lên.