Công cụ tìm kiếm có hai chức năng chính: thu thập dữ liệu và xây dựng các chỉ số, đồng thời cung cấp cho người tìm kiếm một danh sách các trang web liên quan được sắp xếp theo mức độ phù hợp nhất với nội dung mà người dùng đang tìm kiếm.


1. Thu thập dữ liệu và chỉ số

 

Hãy tưởng tượng thế giới Web (www) như một mạng lưới các điểm dừng trong một hệ thống tàu điện ngầm thành phố lớn.

Mỗi điểm dừng là một tài liệu duy nhất (thường là một trang web, nhưng đôi khi là một tệp PDF, JPG hoặc các tệp khác). Các công cụ tìm kiếm cần một cách để “thu thập thông tin” toàn bộ thành phố và tìm thấy tất cả các điểm dừng trên đường đi, do đó họ cần sử dụng các đường dẫn liên kết có sẵn gọi là link.

 

Cấu trúc liên kết của web phục vụ để kết nối tất cả các trang với nhau.

Liên kết này cho phép các robot tự động của các công cụ tìm kiếm (được gọi là “trình thu thập thông tin” hoặc “nhện”) có thể tìm ra và bao phủ hàng tỷ kết nối cho các tài liệu trên web.

Một khi các công cụ tìm thấy những trang này, nó sẽ giải mã và lưu trữ trong các cơ sở dữ liệu khổng lồ, để có thể tìm lại được khi cần cho một từ khóa tìm kiếm. Để hoàn thành nhiệm vụ lưu giữ hàng tỷ trang web mà có thể được truy cập trong tích tắc, các công ty công cụ tìm kiếm đã phải xây dựng trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới.

Những cơ sở lưu trữ khổng lồ này chứa hàng nghìn máy xử lý số lượng lớn thông tin một cách nhanh chóng. Khi một người thực hiện việc tìm kiếm tại bất kỳ công cụ chính nào, họ đều muốn có kết quả ngay lập tức. Thậm chí trì hoãn một hoặc hai giây thôi cũng có thể gây ra sự không hài lòng, vì vậy các động cơ làm việc chăm chỉ để cung cấp câu trả lời càng nhanh càng tốt.

2. Đưa ra kết quả

 

Công cụ tìm kiếm là máy trả lời. Khi một người thực hiện tìm kiếm trực tuyến, công cụ tìm kiếm sẽ lục lọi hàng ngàn tài liệu và thực hiện hai việc: đầu tiên, nó chỉ trả về những kết quả có liên quan hoặc hữu ích cho từ khóa của người tìm kiếm; Thứ hai, nó xếp hạng các kết quả theo sự phổ biến của các trang web phục vụ thông tin đó. Quá trình SEO cần cả Sự liên quansự phổ biến để trở nên chuẩn và có chất lượng.

 

 

Các công cụ tìm kiếm xác định sự liên quan và phổ biến như thế nào?

 

Đối với một công cụ tìm kiếm, sự liên quan có ý nghĩa nhiều hơn việc tìm kiếm một trang với những từ đúng nghĩa. Trong những ngày đầu của web, các công cụ tìm kiếm đã không đi xa hơn bước đơn giản này, và kết quả tìm kiếm có giá trị giới hạn. Qua nhiều năm, các kỹ sư thông minh đã tìm ra cách tốt hơn để tìm được kết quả phù hợp với từ khóa của người tìm kiếm. Ngày nay, hàng trăm yếu tố ảnh hưởng đến sự liên quan, và chúng ta sẽ thảo luận về những điều quan trọng nhất trong bài hướng dẫn này.

 

Các công cụ tìm kiếm thường cho rằng trang web, các trang thông tin hoặc tài liệu càng phổ biến thì thông tin chứa trong nó càng có giá trị hơn. Giả định này đã chứng minh khá thành công về sự hài lòng của người dùng với kết quả tìm kiếm.

 

Tính phổ biến và mức độ liên quan không được xác định bằng cách thủ công. Thay vào đó, các công cụ tìm kiếm sử dụng phương trình toán học (các thuật toán) để sàng lọc “gạo” ra khỏi “trấu” (tính liên quan), và sau đó xếp hạng “hột gạo” dựa theo tiêu chí chất lượng (sự phổ biến).

 

Bạn có thể phỏng đoán rằng các công cụ tìm kiếm cho rằng Ohio State là trang có liên quan và phổ biến nhất cho truy vấn “Universities” trong khi trang Harvard ít có liên quan / phổ biến hơn, mặc dù Havard nổi tiếng và quy mô hơn.

 

 

Làm sao để tôi có thể SEO hiệu quả

 

 

 

Các thuật toán phức tạp của công cụ tìm kiếm gần như có khả năng vô hạn. Thật vậy, các công cụ tự thu thập thêm kiến thức hiểu biết về việc làm thế nào để đạt được kết quả tốt hơn hoặc thu được lưu lượng truy cập nhiều hơn nữa. Những gì chúng tôi thu thập được về tối ưu hóa và thực tiễn tốt nhất của hai ông lớn về công cụ tìm kiếm là Google và Bing được mô tả dưới đây:

Thông tin SEO từ hướng dẫn của chuyên gia web Google:

Google khuyến cáo những điều sau để có thứ hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm của họ:

Tạo trang chủ yếu dành cho người dùng chứ không phải cho các công cụ tìm kiếm. Đừng lừa dối người dùng của bạn hoặc trình bày nội dung khác với từ khóa hiển thị trên công cụ tìm kiếm cho người dùng, người ta hay gọi đó là “treo đầu dê bán thịt chó”.

Tạo trang web với các văn bản được liên kết rõ ràng. Mỗi trang phải có thể truy cập từ ít nhất một liên kết văn bản tĩnh.

Tạo trang web hữu ích, giàu thông tin và các bài viết cần có nội dung rõ ràng và chính xác. Đảm bảo rằng các từ trong tiêu đề của bạn và những điểm nhấn trong bài cần được bố trí cụ thể và chính xác.

Sử dụng từ khoá để tạo các đường dẫn URL cụ thể, dễ nhìn. Tạo một liên kết URL để tiếp dẫn đến tài liệu, sử dụng chức năng 301 chuyển hướng hoặc rel = “canonical” để xác định nội dung trùng lặp.

 

Thông tin SEO từ hướng dẫn của chuyên gia web Bing:

 
Các kỹ sư của Bing tại Microsoft khuyên những điều sau đây để có thứ hạng tốt hơn trong công cụ tìm kiếm của họ:

 

Đảm bảo cấu trúc URL gọn gang ngăn nắp, từ khoá được đặt đúng vị trí.

Đảm bảo rằng nội dung không nằm bên trong các phương tiện truyền thông đa phương tiện (Adobe Flash Player, JavaScript, Ajax) và xác minh rằng các phương tiện đó không giấu liên kết từ trình thu thập thông tin.

Tạo từ khoá chứa nhiều nội dung và ăn khớp với các từ khoá mà người dùng đang tìm kiếm. Thường xuyên làm mới nội dung.

Đừng đặt văn bản mà bạn muốn tạo liên kết với công cụ tìm kiếm vào bên trong hình ảnh. Ví dụ: nếu bạn muốn lập liên kết tên công ty hoặc địa chỉ của mình, hãy đảm bảo rằng nó không được hiển thị bên trong logo công ty.

 

 

 

 

 

Đừng lo lắng bạn đồng nghiệp

Thêm một lời khuyên dành cho bạn, hơn 15 năm qua việc tìm kiếm web đã tồn tại, các nhà tiếp thị tìm kiếm đã tìm ra các phương pháp để thu thập thông tin về cách các công cụ tìm kiếm xếp hạng trang web. SEO và nhà tiếp thị sử dụng dữ liệu đó để giúp các trang web và khách hàng của họ đạt được vị trí tốt hơn.

 

Có lẽ không có cách nào hữu ích hơn dành cho các nhà quản trị web tìm hiểu hoạt động của các công cụ tìm kiếm hơn là tự do sử dụng các công cụ tìm kiếm để thực hiện các thí nghiệm, kiểm tra các giả thuyết, và đưa ra ý kiến. Đó là thông qua quá trình lặp đi lặp lại – đôi khi rất siêng năng – một quá trình đáng kể để thu gom kiến ​​thức và các chức năng của công cụ tìm kiếm. Một số thử nghiệm chúng tôi đã thực hiện như sau:

  1. Đăng ký một trang web mới với các từ khóa vô nghĩa (ví dụ: ishkabibbell.com).
  2. Tạo nhiều trang trên trang web đó, tất cả đều nhắm đến một chủ đề tương tự như trường học (ví dụ: đại học, học sinh…).
  3. Làm cho các trang web giống nhau nhất có thể, sau đó xáo trộn các bài cùng một lúc, thử nghiệm với vị trí của văn bản, định dạng, sử dụng từ khoá, cấu trúc liên kết, v.v.
  4. chọn các đường dẫn ở tên miền từ các trang được lập chỉ mục, thu thập thông tin của trang trên các tên miền khác.
  5. Ghi lại các trang trong công cụ tìm kiếm.
  6. Bây giờ thực hiện những thay đổi nhỏ cho các trang và đánh giá tác động của chúng lên kết quả tìm kiếm để xác định yếu tố nào có thể thúc đẩy kết quả lên hoặc xuống so với các từ khóa liên quan với nó.
  7. Ghi lại bất kỳ kết quả nào có vẻ hiệu quả và kiểm tra lại chúng trên các tên miền khác hoặc với các thuật ngữ khác. Nếu một số bài kiểm tra liên tục trả lại kết quả tương tự, rất có thể bạn đã phát hiện ra một mẫu được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm.