Một số chỉ dẫn giúp bạn trở thanh nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Nhân viên bán hàng là người mở cửa dẫn dắt khách hàng vào công ty, vì thế hành vi cư xử của họ sẽ là tiêu chuẩn để người ta đưa ra đánh giá về công ty đó. Điều khiển bản thân theo lối cư xử có đạo đức không chỉ là việc cần làm mà đó còn là việc phải làm duy nhất. Đó là cách gây dựng các mối quan hệ đem lại lợi ích về lâu dài.

Hãy nghĩ theo một hướng khác, cư xử có đạo đức không những giúp ta nhanh được đề bạt mà còn cải thiện được cả cuộc sống của chúng ta. Dưới đây là một số chỉ dẫn giúp đạt được điều đó:

  • Trung thực. Đừng tỏ ra “sáng tạo” trong khi liệt kê các khoản phí. Tránh những cám dỗ của các khoản hối lộ dưới bất kỳ hình thức nào. Và đừng bao giờ đưa ra những khuyến khích thái quá cho đối tác khi mua hàng từ công ty của mình nhiều hơn một bữa trưa xã giao.

Các món quà lớn, ví như một chuyến đi chơi, không những thể hiện sự phóng túng mà còn là bất hợp lý. Hậu quả là chắc chắn chúng ta sẽ bị đuổi việc, hoặc thậm chí còn tồi tệ hơn. Lợi ích trước mắt sẽ không bao giờ bù đắp được cho những tổn thất nguy hại về lâu dài trong sự nghiệp mỗi người. Điều đó sẽ đẩy chúng ta vào hành trình tìm kiếm những mánh lới xấu xa thay vì đi theo con đường đúng.

  • Giữ gìn sự cẩn mật khi được yêu cầu.
  • Công bằng. Hãy tìm kiếm sự cân bằng giữa nhu cầu của mình và của người khác. Cố gắng làm vừa lòng càng nhiều người càng tốt. Như thế, chúng ta sẽ nhận thấy rằng người khác cũng sẽ giúp đỡ ta khi cần thiết.
  • Không định kiến và cả tin mù quáng. Hãy phán xét người khác chỉ dựa trên giá trị của họ. Hệ quả của việc xét đoán các tình huống và đánh giá các cá nhân chắc chắn sẽ dựng lên các rào cản tâm lý ngăn chúng ta tiếp xúc với những người có thể giúp đỡ được chúng ta theo cách này hay cách khác.
  • Trung thành với công ty của mình. Nỗ lực hết sức.

Nhìn nhận công ty đúng với chân giá trị. Trên thị trường, hãy miêu tả về công ty thật tích cực, bởi vì chúng ta đều biết rằng, cũng giống như các công ty khác, công ty chúng ta chưa thể nào hoàn hảo được.

  • Cùng gánh vác công việc chung. Sẵn sàng hỗ trợ mọi người khi cần thiết, thậm chí khi họ không nhờ.
  • Không lạm dụng tài sản công ty. Không phóng đại các chi phí hoặc sử dụng tài sản của công ty (như phương tiện đi lại) để phục vụ mục đích cá nhân. Khi thực sự cần thiết phải dùng, hãy xin phép.
  • Đừng làm thêm ngoài giờ. Nhân viên bán hàng là người có rất nhiều thời gian rảnh rỗi. Nhưng đừng bao giờ sử dụng quỹ thời gian đó để đảm nhận việc bán hàng cho công ty khác.
  • Tránh gian dối trong các cuộc thi đua bán hàng. Đôi khi, một số nhân viên bán hàng thường giữ lại các đơn hàng và đợi đến cuộc thi đua mới của tháng sau. Điều này có thể dẫn tới chậm giao hàng và cướp đi phần thưởng đáng lẽ xứng đáng dành cho người khác.
  • Nói sự thật về hàng hoá và dịch vụ mình cung ứng.

Đừng bao giờ phóng đại lợi ích của hàng hoá mà chúng ta bán ra. “Tốt nhất” sẽ luôn là chủ đề bàn tán cho mọi người và gây kỳ vọng ở người mua. Nhưng khi các thông số chỉ tiêu kỹ thuật của hàng hoá không thể hiện được sự tốt nhất đó, thì hậu quả có thể là công ty sẽ phải ra toà vì đã xuyên tạc sự việc.

  • Đừng bao giờ nói về ai khi không có mặt họ ở đó. Và nhớ rằng, không bao giờ nói xấu những đồng nghiệp hay khách hàng vắng mặt vì điều đó sẽ quay lại ám ảnh chúng ta.

Không quanh co.

  • Nếu có ai đó làm việc tồi, hãy lập tức nói thẳng cho họ biết! Chúng ta thường lo ngại sẽ làm mọi người bị tổn thương, đó là một việc rất tốt. Nhưng cũng có lúc chúng ta không thể lảng tránh việc đó để giúp cho họ tốt hơn lên. Chắc hẳn sẽ có lúc chúng ta rơi vào tình cảnh đó, vậy thì thà chấp nhận nó trước thì sẽ hơn.
  • Nếu có ai đó cư xử không phải, chúng ta hãy nói với họ chứ đừng nói với sếp vì sếp sẽ không muốn biết. Hãy đứng trên lập trường của mình, đừng tấn công cá nhân mà chỉ nên nhấn mạnh vào cách cư xử.
  • Đừng bao giờ để mình rơi vào tình thế phải giữ một bí mật hay phải duy trì một ấn tượng sai lầm nào đó.

Luôn công bằng.

  • Bản quyền luôn luôn là một vấn đề rất quan trọng.

Không nên dễ dàng cướp đoạt của người khác. Các ý tưởng nên được chia sẻ nhưng một sản phẩm hoàn thiện thì không nên.

  • Liệu chúng ta có muốn ai đó tự nhiên được hưởng công trạng từ những nỗ lực của ta? Tất nhiên là không! Hãy dành cho mọi người những quyền lợi mà họ đáng được hưởng, như thế họ sẽ lại vui vẻ cộng tác cùng chúng ta.

Được tôn trọng nhờ lòng trung thực.

  • Một bản lý lịch sai không những thể hiện sự vô nguyên tắc, mà nó còn có thể trái pháp luật và phải đánh đổi bằng cả sự nghiệp của chúng ta.
  • Hãy để sự phán xét xác đáng của chúng ta giữ nguồn nhiệt huyết. Nếu chúng ta nói về sự thật, hãy chuẩn bị sẵn các số liệu để biện minh trong cuộc thảo luận.

Nếu không, hãy ghi nhớ rằng chúng chỉ nên nói mình đang chia sẻ quan điểm với họ. Cố gắng nói thật rõ ý đó cho thính giả.

  • Đặt công ty của mình dưới ánh sáng chân lý. Công ty đã có tuyên ngôn về giá trị chưa? Nếu có thì công việc của chúng ta chỉ là gìn giữ nó mà thôi.
  • Đừng bao giờ phụ lòng tin của đồng nghiệp bằng việc nghi ngờ hay chấp nhặt họ về những việc nhỏ nhặt bởi vì chúng ta sẽ chẳng được sếp đánh giá cao khi làm một kẻ lẻo mép. Chỉ thực sự vào cuộc khi các quy tắc bị phá vỡ hoặc lợi ích của công ty bị đe doạ.
  • Hãy đối xử với người khác như những gì mình mong muốn họ sẽ đối xử với mình. Điều này nghĩa là đừng làm khó dễ cho ai, và đừng làm ai phải xấu hổ, đặc biệt là sếp. Nếu chúng ta vi phạm kỷ luật thì người phải chịu tiếng xấu chính là sếp. Vì thế, hãy chia sẻ tất cả các điều khoản thoả thuận với sếp cũng như với các phòng ban.

Nói lời phải giữ lấy lời. Chỉ hứa những gì mình thực sự làm được. Lợi ích giành được từ việc làm này thường rất đa dạng:

  • Thu hút và gây được ấn tượng với những người khác.
  • Tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi rút ra bài học từ những con người thiếu thận trọng. Họ thường tự đặt bẫy mình bằng những lời hứa vội vã để rồi lại tốn thời gian sửa chữa những trục trặc về sau.
  • Có đà thúc đẩy bản thân khi nhận các lời hứa về sau.

Share this post