Một số cách để đặt mình vào đúng vị trí tiến đến thành công

Chắc hẳn nhân viên bán hàng nào cũng muốn vươn lên những vị trí cao nhất trong bộ phận Marketing hoặc bộ phận Bán hàng. Để đứng được trên bục cao đó, may mắn không phải là nhân tố quyết định. Chúng ta chỉ thực sự thành công khi đưa ra được các lựa chọn đúng. Một người chỉ ngồi đợi những điều tốt đẹp xảy ra đồng nghĩa với việc anh ta chẳng có một lựa chọn nào cả. Trong chúng ta chắc không có ai như vậy? Chúng ta chỉ thực sự tiến lên khi bắt tay vào công việc, “có vào hang cọp mới bắt được cọp con”.

Trên tất cả, phải luôn quyết đoán. Hãy để cho người khác biết đến mục tiêu của mình. Đưa ra đề nghị thăng tiến hoặc các cơ hội khác bất cứ khi nào thích hợp. Dưới đây là một số cách để đặt mình vào đúng vị trí nhằm đạt được mục tiêu thăng tiến kể trên.

  • Tận dụng mọi cơ hội để chứng minh bản thân. Điều đó có nghĩa là hãy thể hiện tất cả những gì mình có.
  • Tỏ thái độ tốt nhất khi ở trong công ty. Luôn luôn chủ động và nhiệt tình với công việc trong ty, đối với mọi người và với cả sản phẩm của công ty.
  • Nhận trách nhiệm và quyền hạn càng nhiều càng tốt, cố gắng tăng dần theo thời gian. Có thể chúng ta phải tự thúc đẩy bản thân mình, nhưng suy cho cùng vẫn là việc chứng minh mình xứng đáng với vai trò mới.
  • Sử dụng thời gian rảnh rỗi để bán hàng. Giải quyết công việc của công ty trong thời gian riêng, điều này sẽ phản ánh tốt cam kết của chúng ta đối với công ty.
  • Hãy cống hiến nhiều hơn đòi hỏi và yêu cầu của công việc. Với những gì đã làm được, hãy giữ lại những kỷ lục cho mình. Đem những kỷ lục đã có ra đối chiếu khi phải đánh giá thành quả của công việc tiếp theo. Những nỗ lực mới này sẽ được đưa thêm vào mô tả nghề nghiệp của chúng ta. Khi vai trò của bản thân chúng ta càng lớn thì sự đánh giá, nhìn nhận của những người xung quanh về chúng ta sẽ càng cao. Như vậy đồng nghĩa với việc chúng ta đang đi lên trên con đường của mình.
  • Hãy dẫn đầu bằng một ví dụ về làm việc tập thể. Hãy cống hiến hết mình và nhóm sẽ đi theo sự dẫn dắt của chúng ta.
  • Hãy tiến lên trong khi nhiều người khác đang chùn bước. Hãy làm thêm việc, tự nguyện đặt mình vào áp lực của công việc này.
  • Chia sẻ sức mạnh. Chỉ bảo cho người khác. Đối với việc này, chúng ta sẽ phải học từ kinh nghiệm, nhưng đối với việc khác, chúng ta sẽ được nhìn nhận có đủ khả năng và có suy nghĩ tiến bộ.
  1. Có một chiến lược.
  • Lập một kế hoạch năm năm. Chúng ta sẽ phải làm gì để đạt tới vị trí mình mong muốn? Có những điều gì cản bước trên lối đi? Hãy liệt kê các chướng ngại và những việc chúng ta phải làm để vượt qua. Hãy nói chuyện với sếp cách thức mà chúng ta đã làm để đạt tới các mốc quan trọng đó.
  • Theo dõi tiến trình theo các mốc quan trọng đã được thiết lập. Điều chỉnh lại ngay nếu thấy có dấu hiệu lạc lối hay nhầm đường. Luôn luôn vận động theo hướng cần đến
  • Tránh xa các xung đột gây chia rẽ trong công ty.

Trong các xung đột đó, sẽ chẳng có ai thắng cả, chỉ có nguy cơ thất bại mà thôi. Thế nhưng, trong trường hợp chúng ta bị lôi cuốn vào, hãy bảo đảm rằng chúng ta sẽ chọn ra được người chiến thắng.

  • Đừng thấy cây mà quên rừng. Hãy tìm hiểu các xu hướng và mô hình hoạt động, bởi vì theo đó chúng ta sẽ biết đâu là cơ hội khi có một điều gì đó xảy ra.
  • Đừng bao giờ bị ru ngủ trên đỉnh vinh quang và ngừng học hỏi. Hãy tiếp tục theo các khoá học. Chia sẻ kiến thức với mọi người và hỏi người khác để cùng nhau chia sẻ tri thức.
  • Không nên chỉ dựa vào đánh giá của riêng mình. Cố gắng tìm kiếm thông tin phản hồi. Hỏi ý kiến các nhân vật quan trọng và đề nghị họ đưa ra đánh giá về cách mà chúng ta đang làm. Đừng tranh cãi với họ nếu chúng ta phải nghe một điều gì đó không vừa ý. Hãy cố gắng sửa chữa.
  • Đừng tỏ ra dễ xúc động. Đây là một phần của kế hoạch dài hạn.
  • Hãy ghi nhớ, đằng sau những lời phê bình mà chúng ta được nghe luôn luôn hàm chứa đâu đó một lời khuyên.
  • Chỉ bào chữa cho mình khi lời phê bình sai lầm nghiêm trọng. Hãy ghi nhớ trong đầu rằng bất cứ điều gì chúng ta nói ra để bào chữa đều được coi là không khách quan.
  • Hãy cảm ơn con người bảo thủ đó, cho dù chúng ta có đồng tình với họ hay không.
  • Hãy học hỏi ngay từ những sự trải nghiệm tồi tệ nhất. Nếu chúng ta bị đuổi việc hoặc bị giáng chức, đừng tỏ ra tiếc cho mình và trách móc những người khác. Cố gắng tìm ra những điểm sai và đừng bao giờ lặp lại như vậy nữa.
  1. Hãy để những người cùng quan điểm bao bọc chúng ta.
  • Quan sát sếp và cố gắng phát hiện ra những ưu tiên của sếp. Hãy cố gắng giúp họ, và sớm muộn gì chúng ta cũng được họ đáp lại giống như vậy.
  • Luôn ghi nhớ các sở thích của sếp. Nếu họ có chuyện không vui, hãy làm người giải toả giúp họ, dĩ nhiên chúng ta sẽ thấy ngay mình đang được đánh giá cao.
  • Phải biết sếp kỳ vọng gì ở chúng ta. Theo đó, chúng ta sẽ không bao giờ để họ thất vọng. Hãy ghi nhớ: nếu các thành tích đạt được khó có thể đánh giá thì chúng cũng khó có thể được nhận ra.
  • Bảo đảm sếp phải biết rõ tất cả mục tiêu của chúng ta. Nói chuyện để xem sếp hiểu thế nào về các mục tiêu đó và về cách thức chúng ta thực hiện để đạt tới đích cuối cùng. Đề nghị sếp đưa ra ý kiến phản hồi và cho lời khuyên.
  • Đừng tỏ ra keo kiệt. Nếu chúng ta được thưởng nhờ bán hàng và có các chỉ dẫn bán hàng, hãy giúp đỡ các bạn đồng nghiệp bằng cách chia sẻ với họ. Khi đó họ sẽ coi trọng xem chúng ta như là một người thủ lĩnh.
  • Hãy quan sát những người biết họ đang làm gì, quan sát cả những người đã hoàn thành được những gì mà chúng ta đang phấn đấu. Hãy học tập từ họ, nếu có cơ hội, hãy đề nghị họ làm người chỉ bảo chúng ta. Khi phải đối diện với những quyết định khó khăn, hãy hỏi một người đã từng ở trong tình thế đó.
  • Nói lời phải giữ lấy lời. Nên cho nhiều hơn là hứa hẹn.
  • Đặt mình vào vị trí của người khác để nhìn nhận vấn đề. Trông chúng ta sẽ như thế nào trong con mắt khách hàng? Có thể chúng ta sẽ nhận ra rằng lợi ích của mình và của khách hàng xung đột với nhau. Khi đó việc cố gắng tìm kiếm sự cân bằng đồng nghĩa với chúng ta sẽ có được các mối quan hệ hiệu quả.
  • Cảm ơn một cách công khai những người đã giúp đỡ chúng ta. Họ sẽ rất thích và hào hứng hơn khi chúng ta nhờ họ vào lần tiếp sau.
  • Nỗ lực giành lấy thành công mà không phải dẫm đạp lên chân người khác. Bởi vì khi chúng ta biến càng nhiều người thành kẻ thù thì khả năng gặp họ trên con đường thành công của mình sẽ càng nhiều thêm. Hãy học cách hoà nhã.
  • Đừng bao giờ nghĩ đồng nghiệp của mình là kẻ thù hay đối thủ cạnh tranh. Thử đặt mình vào vị trí đó mà xem. Chúng ta, chứ không phải họ là người phá hỏng sự nghiệp của chính ta. Nếu không cộng tác với đồng nghiệp, ta sẽ sớm nhận ra rằng họ cũng đang quay lưng lại chúng ta.
  • Đừng giấu đi ý tưởng. Nếu có điều gì đó để nói, hãy nói với lòng nhiệt tình. Người lãnh đạo là những người hoàn toàn tin tưởng vào những gì họ đang làm.
  1. Hãy trở thành nhân vật không thể thiếu của công ty.
  • Biến mình thành người có chí tiến thủ, biết vượt lên trên bằng cách chộp lấy các cơ hội làm các công việc mà những người khác không làm hoặc không thể làm. Ví dụ, đặt mình vào vị trí chuyên viên công nghệ thông tin hoặc một chuyên gia về thuê ngoài. Khi xuất hiện một khủng hoảng nào đó, hãy là người đứng ra “hạ nhiệt”. Sau cùng, mọi người sẽ tin tưởng vào chúng ta.
  • Hãy trở thành chuyên gia. Nếu chúng ta làm được một điều gì đó đáng kể (nên làm), hãy viết một bài báo về nó. Đưa nó cho sếp và tìm kiếm một tờ báo thích hợp để đăng tải. Có thể nói đây sẽ là giấy thông hành cho chúng ta trèo lên các nấc thang cao hơn.
  • Biến lợi ích của công ty thành lợi ích của mình.

Đừng lãng phí và lạm dụng nguồn lực của công ty. Thay vào đó, hãy tìm kiếm các giải pháp tăng hiệu quả cho công ty.

  1. Một số cách khác.
  • Nếu muốn trở thành một nhà quản lý, hãy ăn mặc như nhà quản lý. Muốn trở thành VIP, hãy ăn mặc giống VIP. Hãy để bề ngoài lên tiếng giúp chúng ta.
  • Lựa chọn mặt trận: Đừng đảm nhận một dự án không thuộc chuyên môn và không tận dụng được những lợi thế của mình. Đồng thời cũng nên tránh các dự án ngốn hết nhiều thời gian và nguồn lực.
  • Nên tránh các rủi ro không cần thiết. Hãy đầu tư vào những việc mà cơ hội thành công lớn hơn.
  • Đừng bán rẻ bản thân mình bằng cách “đứng núi này trông núi no”. Nếu nơi đó thực sự tốt hơn, hãy đến đó. Nếu không, hãy khoá mình lại tại nơi mình đang làm việc.

 

 

 

 

 

Share this post