Đặt câu hỏi gì trước khi đưa ra một quyết định?

Chúng ta đều biết, thế giới đã thay đổi. Thị trường là toàn cầu. Các công ty đang giảm quy mô và thuê ngoài nhiều hơn. Quan hệ đối tác mang tính chất chiến lược mới cũng đang làm thay đổi bản chất của quá trình bán hàng, đòi hỏi việc quản lý các mối quan hệ nhiều hơn thay vì công đoạn gõ cửa khách hàng. Điều này đòi hỏi ít nhân viên bán hàng nhưng lại cần nhiều chuyên gia bán hàng và giám đốc phát triển khách hàng hơn.

Chúng ta đang có những bước đi ra sao để xác định vị trí cho mình trong một môi trường mới? Hệ thống các kỹ năng của một người bán hàng ngày nay đã khác xa so với trước kia. Lên kế hoạch cho vai trò của chúng ta mới là điều quan trọng. Có nhiều vấn đề cần quan tâm khi ta dự định cho tương lai của mình trong công ty hoặc thử sức trong một công ty mới.

  • Trong khi khám phá bản thân, hãy hỏi chính mình những câu hỏi sau đây:
  • “Tôi là ai?”

Nghĩa là bạn mong đợi điều gì ở mình và từ những người khác. Nó bao gồm các phẩm chất như: Tính trung thực, chính trực, đứng đắn và ăn ý. Nếu bị phủ nhận toàn bộ các giá trị trên đây, chúng ta sẽ chẳng thể khơi gợi lòng nhiệt tình của mình khi làm việc trong công ty cũng như đối với cả sự nghiệp trong tương lai. Hãy liệt kê ra các phẩm chất của mình. Liệu chúng ta có đáp ứng được tiêu chuẩn hàng ngày của chính mình không? Liệu nhà tuyển dụng có nhìn nhận các kỳ vọng của chúng ta hay không?

  • “Tôi có khả năng gì?”

Chúng ta có kỹ năng gì để tạo ra sự khác biệt với những người khác trên thị trường? Khi đạt được những kỹ năng này, hãy cố gắng duy trì luyện tập bởi sẽ thực sự cần được sử dụng chúng trong công việc. Bây giờ, hãy nghĩ xem các công ty loại nào thường cần dùng đến nhân sự có các kỹ năng như vậy? Liệu chúng ta có muốn được đưa vào trong khuôn khổ? Cái gì làm chúng ta phấn khích? Nhân tố nào khiến chúng ta muốn làm việc hàng giờ liền?

  • “Chúng ta sẽ sẵn sàng trả giá như thế nào để có một sự thay đổi trong sự nghiệp?”

Chúng ta có linh hoạt và sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm không?. Đây là vấn đề nghiêm túc. Hãy xem xét tình huống khi công việc mới không hấp dẫn, không như những gì chúng ta đã hình dung, không chấp nhận nó đồng nghĩa với việc ta sẽ bị thất nghiệp tạm thời. Chính vì thế, đây là lúc tự hỏi bản thân xem liệu chúng ta có tìm kiếm một công việc mới bất kể đó là việc gì hay không. Hãy đối diện với sự thật đó. Thay đổi nghề nghiệp có thể rất khó khăn và khó chịu. Thế nhưng nếu chúng ta thực sự kiên cường và hoà nhập thì tất cả rồi cũng sẽ ổn.

  • Hãy xác định liệu chúng ta có nhận được những gì mình cần từ việc làm mới này hay không. Muốn vậy trước hết phải quyết định xem mình thực sự mong muốn đạt được những gì.
  • Thứ nhất, hãy xem chúng ta thích gì trong tình hình hiện tại. Liệu chúng ta có thích: – bạn đồng nghiệp?- những khó khăn thử thách? – sự tự quản?

Nếu chúng ta đang cân nhắc đến những thăng tiến nghề nghiệp thì danh sách này có thể là chưa đủ.

  • Bây giờ, hãy liệt kê những điều chúng ta kỳ vọng từ một công việc lý tưởng: – Chúng ta sẽ làm gì?

– Chúng ta sẽ là ở đâu? Môi trường làm việc sẽ như thế nào? – Chúng ta sẽ làm việc với những ai?

– Công ty của ta to nhỏ cỡ nào?

  • Bước tiếp theo là đặt 2 danh sách cạnh nhau để có thể đưa ra những đánh giá về tính cấp bách trong việc thay đổi nghề nghiệp. Những nhân tố nào có trong danh sách “lý tưởng” nhưng lại không xuất hiện trong danh sách “thực”. Những phần thiếu này quan trọng đến mức nào?
  • Lập một danh sách các phần quan trọng nhất không được đề cập đến trong danh sách “thực”. Coi đây là danh sách chính, nó sẽ đưa ra những chỉ dẫn cho các quyết định tiếp theo.
  • Bây giờ là lúc nhìn ra xung quanh. Đầu tiên hãy nhìn vào chính công ty chúng ta. Các vị trí trong công ty có đáp ứng mong đợi của chúng ta không? Có thể sau cùng chúng ta sẽ không phải rời đi, nhưng trong tình huống chúng ta ra đi, hãy bắt đầu nghiên cứu một số công ty khác. Chúng ta đang tìm kiếm cái gì? Liệu có phải một vị trí phù hợp với các tiêu chuẩn trong trong danh sách chính nêu ở bước 2 trên đây?
  • Khi đã thực hiện xong bước 3, hãy dành một chút thời gian để xác định xem vị trí tốt nhất dành cho mình là gì và những lựa chọn thay thế sẽ như thế nào. Sau đó đánh giá từng thứ một, ghi nhớ trong đầu rằng mức độ mình đứng đâu sẽ là tốt nhất. Sau đây là một số yếu tố để cân nhắc:
  • Các trở ngại tiềm tàng: ví dụ, chúng ta có cần đào tạo các kỹ năng cơ bản không? Liệu ta đã đủ quen thuộc với lĩnh vực mà mình đảm nhận không?
  • Các bước để khắc phục khó khăn. Chúng ta có nên tham dự các khoá học nêu trên hay không? Các buổi hội thảo nào có thể tham gia được? Chúng ta có biết người nào trong lĩnh vực mới này không? Xây dựng một bản kế hoạch mang tính thăm dò.
  • Các yếu tố thuận lợi và khó khăn của vị trí mới phải được đánh giá thận trọng.
  • Viễn cảnh tồi tệ nhất: Sự thay đổi sẽ thực sự khó khăn. Chúng ta đã sẵn sàng chưa?
  • Viễn cảnh tươi sáng nhất: Sự thay đổi sẽ đem đến cho chúng ta những khuyến khích để phát triển.
  • Sau cùng, những nghiên cứu của chúng ta sẽ đem lại kết quả là một lời đề nghị làm việc. Nhưng làm thế nào để chúng ta chấp nhận đề nghị đó đây? Hãy tạo ra một danh sách các yêu cầu như sau:
  • mức tiền công;
  • lợi ích;
  • số giờ làm việc;
  • địa bàn làm việc;
  • và các yếu tố đã liệt kê trong bước 2.
  • Không được coi nhẹ những lời khuyên. Hãy bàn kỹ lời khuyên đó trong mối tương quan ý kiến của mình với:
  • người mình có thể tin tưởng; không phải là người trong cả hai công ty cũ và mới;
  • người biết mình đang nói về cái gì. Đó có thể là người đã trải qua sự thay đổi trong nghề nghiệp;người cố vấn nghề nghiệp. Đây là người kiểm tra khả năng chịu đựng của chúng ta trong lĩnh vực mới, cũng là người dẫn dắt chúng ta có định hướng hơn.

 

Share this post